Hàng hóa là gì? tìm hiểu chuyên sâu về hàng hóa 2021

Hàng hóa là gì? đây là một câu hỏi được đề cập khá nhiều đối với khái niệm thông thường thì khá dễ hiểu. Hàng hóa cũng được định nghĩa là sản phẩm củalao động thông qua trao đổi, mua bán.

Hàng hóa có thể có dạng hữu hình và vô hình ví dụ về hàng hóa hữu hình như điện thoại, máy tính những thứ ta có thể thấy được cầm lắm được, hàng hóa vô hình ví dụ như sức lao động của con người là một dạng không thấy hay cầm lắm được.

Hàng hóa là gì? tìm hiểu chuyên sâu về hàng hóa 2021

Đây mà một thuật ngữ được dùng rất nhiều là một tên chung nói tới những thứ được tạo ra để đem lại lợi ích cho một việc nào đó. Các sản phẩm thiết bị hay các nhu yếu phẩm thường ngày mỗi thứ là một dạng hàng hóa.

Hàng hóa là gì?

Sự thay đổi và phát triển nhận thức đối với đời sống kinh tế dẫn đến cách hiểu hàng hóa không như các nhà kinh tế cổ điển xác định. Phạm trù hàng hóa mất đi ranh giới của sự hiển hiện vật lý của vật thể và tiến sát đến gần phạm trù giá trị. Tiền, cổ phiếu, quyền sở hữu nói chung, quyền sở hữu trí tuệ nói riêng, sức lao động, v.v. được xem là hàng hóa trong khi chúng không nhất thiết có những tính chất như đã liệt kê trên.

Theo luật giao thông đường bộ: Hàng hóa là máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu, nhiên liệu, hàng tiêu dùng, động vật sống và các động sản khác được vận chuyển bằng phương tiện giao thông đường bộ.

Theo luật thương mại thì hàng hóa bao gồm: Tất cả các loại động sản, kể cả động sản hình thành trong tương lai, những vật gắn liền với đất đai.

Hàng hóa (goods or commodities) là sản phẩm kinh tế hữu hình (máy giặt, bột giặt, công cụ, máy móc…) trực tiếp hay gián tiếp góp phần vào việc thỏa mãn nhu cầu của con người.

Trong kinh tế chính trị Marx-Lenin, hàng hóa cũng được định nghĩa là sản phẩm của lao động thông qua trao đổi, mua bán.

Hàng tiêu dùng và hàng đầu tư là những thành tố quan trọng tạo nên tổng sản phẩm trong nước.

Hàng hóa kinh tế là những hàng hóa khan hiếm hay những hàng hóa mà mọi người muốn mua nhiều hơn khi điều kiện cho phép.

Thuộc tính của hàng hóa

Giá trị sử dụng của hàng hóa: là công dụng của sản phẩm có thể thỏa mãn nhu cầu nào đó của còn người.
Giá trị của hàng hóa: Cùng với sự phát triển kinh tế xã hội giá trị sử dụng của hàng hóa được phát hiện dần và ngày càng đa dạng, phong phú để phù hợp với tất cả các nhu cầu.
Với sự phát triển mọi thử ngày cang đa năng và hàng hóa phục vụ cho con người được nâng cấp liên tục
VD: Macbook 2010,….,Macbook 2020…
Giá trị hàng hóa là gì, hao phí sức lao động và người sản xuất để làm ra một đơn vị hàng hóa.
Được biểu ra bên ngoài thông qua giá trị trao đổi của nó
Là lao động xã hội của người sản xuất hàng hóa kết tinh trong hàng hóa.
Lượng giá trị hàng hóa được tính bằng thời gian lao động xã hội cần thiết để sản xuất ra hàng hóa đó, tức là thời gian cần thiết cho bất cứ lao động nào tiến hành với một trình độ thành thạo trung bình và một cường độ trung bình, trong những điều kiện trung bình so với hoàn cảnh xã hội nhất định.
>> Hàng hóa là sự thống nhất của hai thuộc tính: giá trị sử dụng và giá trị, nhưng là sự thống nhất của hai mặt đối lập, thiếu một trong hai thuộc tính thì sản phẩm không thể trở thành hàng hóa.

Vòng đời hàng hóa là gì?

Mỗi loại hàng hóa đều có hạn sử dụng hay thời gian hao mòn hư hỏng tùy thuộc vào hàng hóa và môi trường.

Hàng hóa thông thường là gì?

Hàng hóa thông thường là loại hàng hóa có đường cầu tăng khi thu nhập tăng. Nó có hệ số co giãn theo thu nhập trong đường cầu dương (YED>0). Lưu ý: một số hàng hóa bình thường có thể co giãn theo thu nhập hoặc không co giãn theo thu nhập.

Hàng hóa cao cấp là gì?

Một hàng hóa cao cấp được đinh nghĩa  nghĩa là khi thu nhập tăng cao, nhu cầu với mặt hàng này cũng tăng theo. Nó có nghĩa là hệ số co giãn của thu nhập theo đường cầu lớn hơn một (YED>1). Ví dụ,  TV HD là một mặt hàng cao cấp. Khi thu nhập tăng, mọi người sẽ tiêu nhiều hơn cho những hàng hóa như vậy.

Cách tính toán hệ số YED

Trong ví dụ trên về hàng hóa cao cấp,  thu nhập tăng (500-550) 10%, nhu cầu tăng 100/800 – 12,5% YED = 12,5 / 10 = 1,125

Trong ví dụ trên về hàng hóa thông thường, thu nhập tăng (500-700) 40%, nhu cầu tăng 100/800 – 12,5% YED – 12,5 / 40 = 0,3125

Lưu ý: một hàng hóa cao cấp có thể là một hàng hóa bình thường, nhưng một hàng hóa thông thường không chắc đã là hàng hóa cao cấp

Hàng hóa thứ cấp là gì?

Hàng hóa thứ cấp là loại hàng hóa có nhu cầu giảm khi thu nhập của người tiêu dùng tăng. Đó là một hàng hóa với độ co giãn thu nhập bị âm (YED<0).Ví dụ về hàng hóa thứ cấp là bánh mì Tesco. Khi thu nhập của bạn tăng lên, bạn ít mua bánh mì Tesco  hơn và mua nhiều bánh mì có

 

Các loại hàng hóa khác là gì?

  • Hàng hóa bổ sung: Những hàng hóa đi kèm với  nhau, ví dụ như: Đầu đĩa TV và DVD
  • Hàng hóa  thay thế: Hàng hóa có thể thay thế cho nhau, ví dụ: Pepsi và Coca-cola
  • Hàng hóa Giffen: Một loại hàng hóa hiếm, trong đó việc tăng giá hàng hóa lại khiến cho nhu cầu tăng. Lý do là vì việc tăng thu nhập ảnh hưởng đến việc tăng giá khiến cho bạn phải mua nhiều loại hàng giá rẻ hơn vì bạn không đủ tiền để trả cho những hàng hóa đắt hơn. Ví dụ, nếu giá lúa mì tăng, một nông dân nghèo có thể không đủ khả năng mua thịt nữa, vì vậy phải mua thêm lúa mì.
  • Hàng hóa Veblen / Snob: Hàng hóa mà khi tăng giá lại khuyến khích mọi người mua nhiều hơn. Điều này là do họ nghĩ rằng hàng hóa đắt tiền hơn là tốt hơn.
  • Hàng hóa công cộng – hàng hóa có đặc điểm không cạnh tranh và không phải là của riêng, ví dụ: tự vệ quốc gia.
  • Hàng khuyến dụng: Hàng hóa mà mọi người đánh giá thấp lợi ích của loại hàng này. Tuy nhiên cũng có những trường hợp tích cực, ví dụ: giáo dục.
  • Hàng hóa giảm giá: Hàng hóa mà mọi người có thể đánh giá thấp chi phí tiêu thụ. Thường có tính chất tiêu cực, ví dụ: hút thuốc, ma túy.
  • Hàng hóa tư nhân – hàng hóa có sự cạnh tranh và độc quyền. Đối nghịch của hàng hóa công cộng
  • Hàng hóa miễn phí: Hàng hóa mà không mất phí. VD: Không Khí

 

 

The post Hàng hóa là gì? tìm hiểu chuyên sâu về hàng hóa 2021 appeared first on Thiết bị kho hàng.

Via Thiết bị kho hàng https://epsasia.com.vn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xe nâng xăng chất lượng cao EPS Việt Nam

Billiards Q7 - bida tân phú, Q7 địa điểm vui chơi

Tìm hiểu về Công ty sản xuất xe nâng TCM